Bất động sản 360 Độ

http://land.web360do.com


Sắp được “cởi trói” pháp lý, thị trường condotel sẽ hồi sinh?

Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc yêu cầu Bộ Xây dựng ban hành quy định sửa đổi, bổ sung quy chuẩn, tiêu chuẩn xây dựng đối với nhà chung cư, condotel, officetel trong năm 2019.
Sắp được “cởi trói” pháp lý, thị trường condotel sẽ hồi sinh?

Thủ tướng yêu cầu hoàn thiện khung pháp lý condotel trong năm 2019

Tại Kế hoạch thực hiện Nghị quyết số 83 của Quốc hội về hoạt động chất vấn tại kỳ họp thứ 7, Quốc hội khóa XIV đối với lĩnh vực xây dựng, Thủ tướng yêu cầu Bộ Xây dựng ban hành quy định sửa đổi, bổ sung quy chuẩn, tiêu chuẩn xây dựng đối với các loại hình nhà chung cư, công trình căn hộ du lịch (condotel), biệt thự du lịch (resort villa), văn phòng kết hợp lưu trú ngắn hạn (officetel); nhà trọ, phòng trọ cho thuê. Bộ Xây dựng cũng được giao ban hành quy chế quản lý, vận hành loại công trình văn phòng kết hợp lưu trú ngắn hạn (officetel) trong năm 2019.

Ngoài ra, cũng trong năm nay và các năm tiếp theo, UBND các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương phải có trách nhiệm về kiểm soát chặt chẽ quá trình đầu tư xây dựng, kinh doanh, quản lý vận hành và khai thác đối với các dự án có loại hình công trình du lịch (condotel), biệt thự du lịch (resort villa), văn phòng kết hợp lưu trú ngắn hạn (officetel) của các chủ đầu tư bất động sản.


Sẽ sớm có khung pháp lý cho sản phẩm condotel

Đại diện Bộ Xây dựng cho biết trong năm 2019, Bộ sẽ ban hành bộ quy chuẩn, tiêu chuẩn, liên quan đến condotel. Bộ Tài nguyên và môi trường sẽ có hướng dẫn về chế độ sử dụng đất với các công trình xây dựng condotel liên quan đến thời gian sử dụng đất gắn với quyền sở hữu đất, sở hữu căn hộ. Bộ Văn hóa thể thao và du lịch cũng sẽ hoàn thành quy chế quản lý, vận hành condotel. 

Hoàn thiện khung pháp lý, thị trường condotel sẽ sôi động trở lại?

Condotel chỉ mới xuất hiện tại thị trường Việt Nam được vài năm. So với các nước trên thế giới thì condotel Việt Nam đang dừng lại ở bước khởi đầu, tiềm năng phát triển vẫn còn rất lớn. Tuy nhiên, thiếu sót về khung pháp lý khiến nhiều nhà đầu tư còn nghi ngại. Nếu như pháp lý của loại hình này hoàn thiện thì nhà đầu tư có thể an tâm nhận lợi nhuận bền vững, lâu dài khi đầu tư vào condotel, đặc biệt không còn nỗi lo về những rủi ro pháp lý. 

Tiến sĩ Võ Trí Thành – Nguyên Phó Viện trưởng Viện nghiên cứu và quản lý kinh tế trung ương cũng chia sẻ về tiềm năng của condotel trong một bài phỏng vấn: “Căn cứ vào triển vọng của thị trường bất động sản và thị trường du lịch trong nước, tôi cho rằng sau khi khuôn khổ pháp lý phù hợp được ban hành thì thị trường condotel sẽ phát triển bùng nổ vì được bổ sung thêm một động cơ mới.”

Dự án Apec Mandala Wyndham Huế
Dự án Apec Mandala Wyndham Huế của Tập đoàn Apec Group

Condotel là một sản phẩm tốt nếu được nghiên cứu, hoạch định và triển khai đúng cách. Một số chủ đầu tư lớn đã có các dự án condotel hoạt động thực tế, mang lại lợi ích thật cho các nhà đầu tư như VinGroup, Sun Group, Apec Group, …. Tiến sĩ Võ Trí Thành cũng khẳng định các nhà đầu tư nên đặc biệt quan tâm tìm hiểu kĩ về “thân thế sự nghiệp” của chủ đầu tư dự án, có đủ uy tín trên thị trường hay không. Những chủ đầu tư tốt thường có hệ sinh thái của họ đi kèm, tăng khả năng đảm bảo được quyền lợi, khả năng sinh lời của nhà đầu tư. 

Trong số các nhà phát triển dự án, Apec Group là chủ đầu tư tạo dựng được niềm tin từ các dự án căn hộ khách sạn (condotel) đi kèm hệ sinh thái, dịch vụ đa dạng thông qua hàng loạt dự án lớn tại các tỉnh thành như Bắc Ninh, Bắc Giang, Mũi Né, Huế, Phú Yên, Hải Dương, …. 

Sự minh bạch trong pháp lý là động lực để phát triển mạnh mẽ, lành mạnh và bền vững. Chủ đầu tư an tâm phát triển các dự án nhiều tiềm năng; trong khi các nhà đầu tư thì có được kênh đầu tư linh hoạt, khả năng sinh lời hấp dẫn. Đặc biệt, người tiêu dùng sẽ có cơ hội lựa chọn thêm một sản phẩm lưu trú khác biệt với giá cả hợp lý, trong khi nhà nước có thêm nguồn thu và tránh thất thoát ngân sách.

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây